Creatine và ứng dụng trong thể thao

Creatine được biết đến là một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong cơ thể con người và một số động vật. Chúng ta có thể bổ sung Creatine từ các loại thực phẩm tự nhiên hoặc các sản phẩm bổ sung Creatine được bán trên thị trường. Trong bài viết này, bonbone sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Creatine tối ưu nhất trong thể thao. 

1. Creatine là gì?

Creatine là một chất tự nhiên trong cơ thể được cấu tạo từ 3 loại axit amin: Arginine, Glycine và Methionine. Chúng giúp cung cấp năng lượng và cải thiện sức bền khi tập luyện, đặc biệt là khi thực hiện các động tác nhanh và mạnh. 

Creatine được sản xuất ra tại gan, tuyến tụy và thận. Sau đó được được vận chuyển đến các cơ thông qua các mạch máu. Khi đến cơ bắp, Creatine được chuyển đổi thành chất chuyển hóa năng lượng cao Phospho Creatine (Creatine Phosphate). Creatine Phosphate giúp tạo ra một chất gọi là Adenosine Triphosphate (ATP) – chất giúp năng lượng cho sự co thắt của các cơ bắp. 

Creatine và ứng dụng trong thể thao

Creatine giúp cung cấp năng lượng và cải thiện sức bền khi tập luyện

2. Sử dụng Creatine trong thể thao

Vào những năm 1970 của thế kỷ trước, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng dùng Creatine ở dạng bổ sung có thể cải thiện thành tích trong hoạt động thể chất. Trong những năm 1990, các vận động viên bắt đầu chú ý và bổ sung Creatine . Dần dần, Creatine đã trở thành một chất bổ sung phổ biến trong lĩnh vực thể thao, đặc biệt là ở các vận động viên trung học, đại học và hệ đào tạo chuyên nghiệp; các cầu thủ bóng đá, khúc côn cầu, đô vật và vận động viên thể dục dụng cụ.

Xem thêm:  Chín mé ngón tay có nguy hiểm không? Cách phòng tránh hiệu quả

Hiện tại, có rất ít nghiên cứu về việc sử dụng Creatine ở trẻ em dưới 18 tuổi. Trong một nghiên cứu, những vận động viên bơi lội tuổi teen đã thể hiện tốt hơn sau khi dùng Creatine . Trong một nghiên cứu khác, Creatine đã giúp các cầu thủ bóng đá ở trường trung học chạy nước rút, rê bóng và bật nhảy hiệu quả hơn.

Lưu ý: Nếu bạn đang dùng Creatine , hãy uống nhiều nước để tránh mất nước. Đặc biệt, bạn cần tham khảo ý ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng Creatine hay bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào.

3. Công dụng của Creatine 

Không phải tự nhiên mà nhiều vận động viên thể hình lại ưa chuộng Creatine . Trên thực tế, Creatine đã mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người tập thể hình như sau: 

3.1. Sản xuất năng lượng

Creatine giúp làm tăng lượng PhosphoCreatine trong cơ thể. Đây là một loại năng lượng được lưu trữ trong tế bào và giúp tạo ra nhiều phân tử năng lượng ATP.

3.2. Tăng trưởng cơ bắp 

Creatine giúp thúc đẩy sự hình thành Protein và các sợi cơ mới. Giúp tăng mức độ IGF-1 – một chất kích thích tăng trưởng khối lượng cơ bắp. Ngoài ra, Creatine còn giúp tăng lượng nước trong cơ thể, làm cho kích thước cơ bắp tăng nhanh chóng. Đặc biệt, Creatine làm giảm Myostatin, một chất làm chậm quá trình phát triển cơ bắp và khi lượng Myostatin trong cơ thể thấp sẽ giúp quá trình xây dựng cơ bắp diễn ra nhanh hơn.

Xem thêm:  Vì sao sản phụ thường đau lưng khi mang thai?

Creatine và ứng dụng trong thể thao

Creatine giúp thúc đẩy sự hình thành Protein và các sợi cơ mới thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp.

3.3. Cải thiện hiệu suất khi tập luyện cường độ cao

Các nghiên cứu cho thấy Creatine giúp làm tăng hiệu suất tập luyện lên tới 15%. Giúp tăng cường sức mạnh, tăng sức bền, giảm mệt mỏi, tăng khối lượng cơ bắp và thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp sau khi tập thể hình, thể thao. Ngoài ra, Creatine cũng làm tăng sức mạnh não bộ.

3.4. Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Creatine cung cấp nhiều năng lượng cho não bộ và tăng lượng Dopamine, giúp giảm các triệu chứng mệt mỏi. Ngoài ra, Creatine còn có tác dụng nạp năng lượng, làm tăng sự tỉnh táo và chống mệt mỏi cho những người thường xuyên bị thiếu ngủ. 

3.5. Tăng sức khỏe cho não bộ

Creatine cung cấp PhosphoCreatine và ATP, đây là những chất cần thiết giúp não bộ hoạt động tốt hơn. Nhờ đó, nó giúp cải thiện các vấn đề về não bộ như: mất trí nhớ, Alzheimer, Parkinson, Huntingson, đột quỵ, động kinh, chấn thương sọ não,…

Creatine và ứng dụng trong thể thao

Creatine cung cấp PhosphoCreatine và ATP cần thiết giúp não bộ hoạt động tốt hơn.

3.6. Điều trị một số vấn đề do cơ bắp suy yếu

Không chỉ có tác dụng tích cực đối với hoạt động thể chất, Creatine còn giúp điều trị một số vấn đề sức khỏe do cơ bắp bị suy yếu gây ra, bao gồm: 

  • Đau tim và suy tim. 
  • Rối loạn thần kinh cơ, bao gồm: loạn dưỡng cơ và xơ cứng teo cơ bên (ALS hoặc bệnh Lou Gehrig’s).
  • Hội chứng Creatine chuyển hóa hiếm gặp.
Xem thêm:  Đau lưng trên vào ban đêm: Làm thế nào để có giấc ngủ tốt hơn?

4. Những trường hợp không nên sử dụng Creatine 

Có nhiều loại thuốc khi tương tác với Creatine sẽ gây tổn thương cho cơ thể. Những loại thuốc này gồm:

4.1. Thuốc gây độc cho thận

Việc sử dụng Creatine liều cao có thể gây hại đến thận. Ngoài ra, khi kết hợp Creatine với một số thuốc sau sẽ gây độc thận như: 

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như: Advil, Motrin IB,…
  • Thuốc Naproxen Natri Aleve. 
  • Thuốc Cyclosporine Neoral Sandimmune.

4.2. Ephedra (cây ma hoàng) và Caffeine 

Việc kết hợp Caffeine với Creatine sẽ làm giảm tác dụng của Creatine . Còn kết hợp Caffein với Creatine và Ephedra có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng, chẳng hạn như đột quỵ.

4.3. Những trường hợp khác

Creatine không được khuyến cáo cho những người mắc bệnh thận, gan hoặc tiểu đường. Trẻ em nhỏ hơn 18 tuổi và phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không nên bổ sung chất Creatine .

Đặc biệt, nếu như bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào khác thì không nên sử dụng Creatine vì nó có thể gây ảnh hưởng đến lượng đường bên trong máu. 

Creatine và ứng dụng trong thể thao

Phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng Creatine.

Hy vọng những thông tin mà bonbone chia sẻ bên trên sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức về việc sử dụng Creatine trong thể thao. Nếu còn điều gì thắc mắc hãy nhanh tay gọi đến số (028) 22 600 006 của bonbone để được tư vấn một cách tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *