Giải pháp giảm đau lưng mà mẹ bầu nên tham khảo

Đau lưng trong mang thai là tình trạng thường gặp ở mẹ bầu với biểu hiện đau nhất ở vùng thắt lưng và khớp vùng chậu. Bên cạnh đó, những phụ nữ đau lưng trước hoặc trong khi mang thai thông thường sẽ có khả năng tiếp tục bị đau lưng sau khi sinh vô cùng cao. Trong nội dung của bài viết sau đây, bonbone sẽ gửi đến các bạn đọc những thông tin liên quan đến việc giảm đau lưng trong quá trình mang thai.

1. Nguyên nhân của tình trạng đau lưng trong quá trình mang thai

Tình trạng mẹ bầu bị đau lưng trong thai kỳ xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, trong đó có thể kể đến:

Quá trình thay đổi hormone

Trong thời gian mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ tiết ra hormone relaxin có tác dụng thúc đẩy khung chậu giãn nở để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Vùng chậu bao gồm các cơ, dây chằng nằm ở vùng lưng dưới. Nếu các cơ và dây chằng không đủ mạnh để đảm bảo sự giãn nở thì sẽ dẫn đến tình trạng căng cơ, căng dây chằng và gây đau lưng.

Giải pháp giảm đau lưng mà mẹ bầu nên tham khảo 1

Tăng cân đột ngột

Sự phát triển của thai nhi làm cho cân nặng của mẹ bầu ngày càng tăng khiến cho bộ phận cột sống và khung xương chậu phải gánh sức nặng hơn thông thường, do đó dẫn đến tình trạng mẹ bầu bị đau lưng.

Thay đổi tư thế

Trong thời kỳ mang thai, bộ phận tử cung ngày càng lớn dần cùng với thai nhi khiến cho bộ phận cột sống thắt lưng phải cong về phía trước nhiều hơn, từ đó trọng tâm của cơ thể thay đổi. Để giữ thăng bằng trong quá trình di chuyển, sản phủ thường phải ngả về phía sau khiến phần lưng bị cong và gây ra tình trạng đau nhức.

Căng thẳng

Tình trạng căng thẳng sẽ khiến cho các cơ trong cơ thể không có cơ hội thư giãn, hồi phục và luôn nằm trong tình trạng căng cứng, lâu dần trở nên mệt mỏi và gây đau lưng.

Xem thêm:  Đau cổ tay khi chơi cầu lông: Nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa

Các cơ vùng bụng ngày càng yếu đi

Các cơ vùng bụng sẽ chịu sức ép từ cơ thể khi các mẹ bầu nằm sấp và tiến hành co giãn linh hoạt khi các mẹ bầu gập người lại. Tuy nhiên, trong quá trình mang thai, sự lớn dần của thai nhi làm cho các cơ bụng sẽ yếu đi và bị kéo giãn quá cỡ làm cho vùng cơ lưng bị chèn ép rồi gây đau.

Vị trí của thai nhi

Vào cuối thai kỳ, tế bào thai nhi đạt đến cân nặng tối đa để chuẩn bị chào đời làm cho những cơ đau lưng tăng lên. Nếu bé nằm trong bụng với vị trí lưng của bé ngược lại với vị trí lưng của mẹ thì sẽ gây sức ép lên vùng xương lưng của người mẹ bầu rất nhiều.

Giải pháp giảm đau lưng mà mẹ bầu nên tham khảo 2

Động thai

Ra huyết nâu hoặc huyết đỏ tươi, tiết dịch của âm đạo bất thường, đau bụng và đau mỏi vùng thắt lưng là những triệu chứng của tình trạng động thai. Nếu mẹ bầu bị đau lưng kèm theo những triệu chứng trên thì cần phải tiến hành đi khám bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp nhất và kịp thời nhất.

Đau thần kinh tọa

Đau lưng có nguyên nhân liên quan đến chứng đau thần kinh tọa. Các dây chằng ở vùng lưng và xương chậu của mẹ bầu bị giảm chức năng trong thai kỳ sẽ làm xuất hiện những cơn đau nhói ở phía mông và phía sau một bên chân.

2. Chế độ sinh hoạt hợp lý để cải thiện tình trạng đau lưng của phụ nữ mang thai

Để có thể giảm bớt tình trạng đau lưng trong thai kỳ, mẹ bầu cần phải chú ý đến chế độ sinh hoạt hợp lý như sau.

Tập thể dục điều độ

Luyện tập các các bài thể dục ở mức độ nhẹ nhàng phù hợp như đi bộ, yoga hay thể dục tay không sẽ giúp cho cơ thể được khỏe mạnh, bộ phận xương khớp được dẻo dai, đồng thời có tác dụng hỗ trợ mẹ bầu trong quá trình sinh nở được dễ dàng hơn.

Xem thêm:  Cảnh giác biến chứng nguy hiểm của cứng khớp gối

Cải thiện tư thế

Mẹ bầu nên tập đi đứng đúng tư thế và chỉnh sửa tư thế đúng chuẩn bằng cách hạ mông xuống dưới, kéo thẳng vai về phía sau rồi đứng thẳng và vươn người lên cao. Ghế ngồi của mẹ bầu nên có miếng đệm lót để tựa lưng, thực hiện tư thế ngồi phù hợp bằng  đặt chân lên một chồng sách hoặc ghế, ngồi thẳng và điều chỉnh phần vai xuôi xuống.

Đệm nằm ngủ không nên quá cứng hoặc quá mềm. Tư thế nằm nghiêng sang bên trái sẽ giúp máu, oxy và dưỡng chất lưu thông tới thai nhi một cách tốt nhất, đồng thời giúp giảm áp lực đè lên vùng lưng, thắt lưng và xương chậu của mẹ bầu. 

Không mang vác các vật nặng

Trong khoảng thời gian thai kỳ, mẹ bầu tuyệt đối không được mang vác các vật nặng để hạn chế tối đa những trường hợp không mong muốn xảy ra. Bên cạnh đó, việc mang vác vật nặng còn tạo áp lực lên lưng và làm cho cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

Massage trị liệu vùng lưng

Nếu cơn đau lưng chỉ ở mức nhẹ thì mẹ bầu có thể tiến hành chườm nóng hoặc chườm lạnh vùng thắt lưng hoặc tắm bằng nước ấm để có thể giảm đau lưng hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu tình trạng đau lưng trở nên nghiêm trọng thì việc massage trị liệu vùng lưng và toàn thân là cần thiết. Phương pháp này sẽ giúp các cơ ở lưng và chân được co giãn và tạo độ đàn hồi, từ đó mẹ bầu sẽ cảm thấy dễ chịu và giảm đi triệu chứng đau lưng đang gặp phải.

Xem thêm:  Băng bảo vệ đầu gối sự lựa chọn tốt nhất cho việc bảo vệ đầu gối của bạn

Giải pháp giảm đau lưng mà mẹ bầu nên tham khảo 3

Chế độ ăn uống phù hợp

Các mẹ bầu cần phải cân đối chế độ ăn uống lành mạnh để tránh tình trạng tăng cân quá mức, không nên ăn quá nhiều trong một bữa, tiến hành chia thành nhiều bữa nhỏ để có thể bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. 

Bổ sung canxi và magie từ các loại thực phẩm như rau xanh, các loại đậu, sữa… hoặc từ các loại thuốc, thực phẩm chức năng dành cho mẹ bầu theo chỉ định của bác sĩ để tạo điều kiện cho cơ thể phát triển khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật.

3. Giải pháp đai lưng hỗ trợ làm giảm đau lưng cho mẹ bầu hiệu quả

Công ty Cổ phần Thiết bị y sinh (BIOMEQ) là cái tên hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị hỗ trợ sức khỏe xương khớp, luôn được khách hàng đánh giá cao với những sản phẩm đai đỡ bụng an toàn và mang đến hiệu quả rõ rệt. 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, giá cả sản phẩm của công ty cực kỳ đa dạng để đáp ứng nhu cầu sử dụng của mọi đối tượng khách hàng. 

Đồng thời, chất lượng dịch vụ của Công ty Cổ phần Thiết bị y sinh (BIOMEQ) luôn được chăm chút tỉ mỉ với mục tiêu hướng đến trải nghiệm tốt nhất của khách hàng trong quá trình mua sắm và sử dụng sản phẩm.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin xoay quanh các phương pháp làm giảm đau lưng khi mang thai hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết, các bạn đọc đã có thêm cho mình nhiều điều bổ ích và áp dụng vào cuộc sống hằng ngày. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất của công ty chúng tôi để có thể cập nhật thêm nhiều thông tin hay và thú vị!

Tel: (028) 22 600 006 – (024) 22 622 228

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *