Phương pháp giảm căng cơ sau khi tập thể thao

Căng cơ là tình trạng cơ bắp bị kéo căng quá mức dẫn đến đau đớn và thường gặp sau khi tập thể thao. Vậy làm thế nào để giảm căng cơ sau khi tập thể thao? Trong bài viết dưới đây, bonbone sẽ cung cấp cho các bạn nhiều thông tin bổ ích xoay quanh vấn đề này.

1. Căng cơ là gì?

Căng cơ là tình trạng các cơ bắp bị kéo dãn, vượt quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể, nhưng phổ biến nhất là căng cơ đùi, căng cơ bắp chân, cổ, tay và vai.

Thông thường người bệnh thường bị căng cứng cơ bắp sau hoạt động thể chất, tập luyện thể thao hay khi mang vác vật nặng sai tư thế. Những vùng cơ bị căng sẽ sưng lên, xuất hiện các vết bầm tím và đau tại chỗ bị tổn thương.

Bác sĩ thường chia căng cơ thành 3 cấp độ, tùy thuộc và sự tổn thương nghiêm trọng của sợi cơ:

  • Cấp 1: Chấn thương nhẹ, chỉ có một sợi cơ bị kéo căng và rách.
  • Cấp 2: Số lượng sợi cơ bị tổn thương nhiều, cường độ đau mạnh.
  • Cấp 3: Căng cơ dẫn đến đứt toàn phần, xuất hiện cảm giác lộp bộp khi cơ bị đứt.

Căng cơ khi chơi thể thao.

Căng cơ là tình trạng thường xuyên gặp phải đối với người chơi thể thao.

2. Nguyên nhân gây căng cơ sau khi tập thể thao

Trong thực tế có rất nhiều nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng căng cơ sau khi tập thể thao, điển hình như:

Khởi động không đúng cách

Quá trình khởi động qua loa, sai cách là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng căng cơ. Việc tập luyện ngẫu hứng rất khiến các cơ cũng như dây chằng phải gắp sức bắt kịp nhịp điệu hoạt động. Những mô mềm có thể co giãn hoặc căng cứng quá mức gây đau, dưới áp lực do cường độ hoạt động đột ngột tăng lên.

Xem thêm:  Cột sống người có bao nhiêu đốt? Vai trò của cột sống

Luyện tập sai cách

Đa số người tập luyện thể thao đều tự thực hiện các thao tác dưới sự hướng dẫn sơ sài từ các clip trên mạng xã hội. Do đó, không tránh khỏi việc mắc phải nhiều sai lầm. Đối với người không có thường xuyên chơi thể thao, theo các chuyên gia trong thời gian đầu, họ nên tìm đến những trung tâm thể dục thể thao để được các huấn luyện viên tại đây hướng dẫn tập luyện bài bản, để tránh những sai lầm.

Tập luyện sai cách gây căng cơ.

Tập luyện, chơi thể thao sai cách làm gia tăng nguy cơ bị căng cơ.

Cường độ tập luyện quá cao

Khi cường độ tập luyện quá cao mô cơ không kịp thích ứng, đây là nguyên nhân chủ yếu gây co cơ thắt, căng cứng các nhóm cơ, từ đó dẫn đến đau nhức. Thêm vào đó, sự thích ứng kém này còn đến từ 2 nguyên nhân chính.

– Người tập không có thói quen vận động thể chất.

– Cường độ luyện tập quá lớn do thường xuyên luyện tập, vượt quá giới hạn chịu đựng của cơ bắp.

3. Phương pháp giảm căng cơ sau khi tập thể thao

Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân gây căng cơ sau khi tập thể thao, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp dưới đây:

Chườm đá

Sau khi bị căng cơ chúng ta nên ngay lập tức dùng đá để chườm. Nên dùng khăn hoặc túi đựng đá để chườm vào vùng bị sưng tấy, tránh chườm lạnh trực tiếp. Cứ khoảng 1h hãy chườm lạnh và vùng bị căng cơ từ 10 – 15 phút, lặp đi lặp lại 1 đến 3 ngày. Biện pháp này giúp hạn chế tình trạng chảy máu cục bộ vào cơ, giảm đau buốt và sưng tấy do căng cơ.

Chườm đá giảm căng cơ.

Sử dụng phương pháp chườm đá giúp bạn làm giảm căng cơ sau khi chơi thể thao.

Chườm nóng

Khi vết sưng đã giảm bớt, người bệnh có thể dùng chườm nóng để xoa dịu cơn tổn thương. Bởi vì nhiệt độ cao có thể giúp tăng lưu thông máu, giãn mạch làm giảm đau và hạn chế tình trạng căng ở các cơ.

Xem thêm:  Bí quyết giảm đau đầu gối khi ngủ dậy nhanh chóng tại nhà

Chườm nóng nên được thực hiện mỗi ngày 30 phút và thực hiện trong 4 lần. Tránh chườm nóng lên vùng da trần hoặc dùng nhiệt quá cao gây bỏng da.

Nghỉ ngơi

Khi bị căng cơ sau khi tập thể thao, người bệnh nên nghỉ ngơi để các cơ được thư giãn, tránh tình trạng tăng thêm áp lực cho các cơ. Biện pháp này giúp ngăn não bộ truyền tín hiệu về cơ. Đồng thời giúp giảm cảm giác căng cơ và giảm đau hiệu quả. Các cơ bị ảnh hưởng nên được nghỉ ngơi hoàn toàn trong vòng 3 ngày. 

Nén

Người bệnh có thể dùng các biện pháp nén để bảo vệ cơ bị căng, hạn chế chấn thương thêm ở cơ. Phương pháp nén giúp bạn có thể hạn chế được những hoạt động hay tác động bên ngoài làm tăng cơn đau cơ.

Đeo đai hỗ trợ khi chơi thể thao giúp bạn giảm khả năng bị căng cơ.

Sử dụng thuốc giảm đau 

Để giảm căng cơ sau khi tập thể thao người bệnh có thể sử dụng Acetaminophen, thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như Ibuprofen hoặc Naproxen để giảm đau do căng cơ. Acetaminophen phù hợp với những cơn đau nhẹ, có tác dụng giảm đau và hạ sốt. NSAID phù hợp với những cơn đau trung bình, có tác dụng trị viêm và giảm đau.

Ngoài ra thuốc Corticoid, là thuốc kháng viêm mạnh, có tác dụng trị viêm, ức chế miễn dịch và chống dị ứng. Đồng thời giảm nhẹ các triệu chứng như sưng, đau,… Corticoid phù hợp với những bệnh nhân không có đáp ứng với thuốc NSAID hoặc căng cơ do các rối loạn tự nhiên.

4. Phòng ngừa căng cơ khi tập thể thao

Để tránh tình trạng căng cơ sau khi tập thể thao, dưới đây là một số phương pháp bạn nên tham khảo qua:

Xem thêm:  Tê đầu ngón tay là bị gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Khởi động đầy đủ trước khi tập luyện: khởi động cũng là một bài tập với cường độ nhẹ, giúp các cơ chuẩn bị tập luyện, máu lưu thông nhiều hơn.

Sử dụng đai thể thao bonbone: Giúp ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng căng cơ khi chơi thể thao.

Uống nước đầy đủ: Giúp điều chỉnh thân nhiệt, đồng thời bôi trơn các khớp, giúp vận chuyển các dưỡng chất cần thiết.

Nghỉ ngơi đầy đủ: Giữa các bài tập của cùng một nhóm cơ cần được nghỉ ngơi 48h.

Tập đúng kỹ thuật: Luyện tập theo chỉ dẫn của huấn luyện viên để tập đúng kỹ thuật.

Giãn cơ sau khi kết thúc buổi tập: Việc này sẽ tăng khả năng đàn hồi của cơ, đồng thời điều chỉnh lưu lượng máu từ cơ trở về tim.

Không tập luyện quá sức: Nếu cố gắng tăng cường độ tập luyện hoặc tập quá sức, vượt quá khả năng sẽ rất dễ gây chấn thương.

Đeo đai bonbone giảm căng cơ khi chơi thể thao.

Đai bonbone giúp bạn phòng ngừa và giảm các chấn thương khi chơi thể thao an toàn và hiệu quả.

Căng cơ sau khi tập thể thao rất thường xuyên xuất hiện nếu chúng ta tập không đúng cách. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty phân phối các thiết bị y sinh, giúp các bạn hạn chế và khắc phục được tình trạng căng cơ sau khi tập luyện. Trong đó bonbone với thâm niên lâu năm trong nghề, đội ngũ nhân viên chất lượng cùng với trang thiết bị hiện đại. Chuyên cung cấp các thiết bị, đai hỗ trợ các bệnh về xương khớp, đồng thời hỗ trợ điều trị hiệu quả chấn thương, đảm bảo mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Nếu có thắc mắc gì, vui lòng liên hệ qua Tel: (028) 22 600 006 hoặc Email: info@biomeq.com.vn để được giải đáp kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *